•    
  •    
Báo người lao động - Thế giới việc làm
20/06/2019 - 04:06 | Lượt xem: 104

Dù cho sếp của bạn có được xem như là cánh tay phải đắc lực của CEO đi chăng nữa, việc đôi lúc họ có những kì vọng phi thực tế dường như là điều không thể tránh khỏi. Vậy làm sao có thể “chung sống hòa thuận” với những vị sếp này?

Thay vì lắng nghe và thuyết phục người đối diện bằng những dữ kiện thực tế, những vị sếp này toàn đưa ra lý luận của mình dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm của mình ở công ty cũ. Thật khó chịu khi bạn phải “cam phận” làm việc với những người cấp trên như thế này. Tuy nhiên, việc phản kháng lại đôi lúc cũng vô cùng rủi ro, hoặc bạn cũng sẽ phải chịu nhiều áp lực một khi quyết định “chống lại” người sếp ấy.

Dù cho quyết định của bạn là ở lại thay đổi vấn đề hay cập nhật lại CV của mình, thử những cách tiếp cận sau để có thể đồng thời tạo nên sự cân bằng cho chính bạn và phát triển mối quan hệ với cấp trên tốt hơn.

Kiểm soát bản thân của chính mình khi xảy ra mâu thuẫn với sếp

Trong trường hợp những hành động và cách cư xử của cấp trên đã đặt bạn vào trạng thái “bất lực vô phương”, điều trước nhất là hãy lấy lại bình tĩnh để có thể suy nghĩ thấu đáo và đưa ra hành động sáng suốt.

Một trong những cách hiệu quả nhất giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh sang suốt chính là thực hành phương pháp “Mũi neo”. Dù cho bạn đang đứng hay ngồi, chỉ cần đôi chân đang bám lấy sàn, hãy nhấn đôi chân của mình xuống mặt cứng, để cho phần gót và ngón cái cố định thật chặt, và tự nhắc nhở bản thân luôn hít thở nhịp nhàng và suy nghĩ thấu đáo về những gì mình cần làm tiếp theo.

Đồng ý với sếp về mặt tổng quát, nhưng xây dựng về khía cạnh chi tiết
Không phải lúc nào ý kiến của sếp cũng đúng, nhưng về cơ bản, thì giữa bạn và cấp trên sẽ có lúc tìm ra được điểm chung trong sứ mệnh và mục tiêu của mình. Ta có thể tận dụng điều này để có thể vừa khen ngợi, nhưng cũng vừa đóng góp, xây dựng ý kiến của riêng mình, để hoàn thiện mục tiêu chung tốt hơn.

Tuy nhiên, điều này cần sự đồng nhất và chấp nhận của cả người cấp trên của bạn. Thay vì mở lòng trước những lời khen và khó chịu với những lời góp ý, họ cần biết lắng nghe ý kiến từ nhiều góc nhìn, vì chính chúng sẽ mang đến những giải pháp khả dụng cho vấn đề mà tập thể đang vướng mắc.

Thử đệ trình một vài đề xuất, nhằm nhận lại phản hồi từ cấp trên

Không hẳn lúc nào người sếp của bạn cũng trở nên phi thực tế và nói những điều phi lý. Đôi lúc, điều đó lại xuất phát từ cái lý của riêng họ, mà bản thân cái lý nọ vẫn chưa thể dung hoà được cái ý chung của tập thể. Thay vì luôn miệng chỉ trích cấp trên của mình “Thật lố bịch”, hãy thử nhìn lại xem, liệu bản thân có đang hiểu đúng góc nhìn của cấp trên, hay chính bạn cũng đang bị cái tôi lấn át để tìm ra giải pháp chung.

Tự đánh giá mức độ tương đồng của mình với cấp trên

Một cách tiếp cận khác chính là tự đánh giá phong cách làm việc của sếp bạn, sau đó tiếp cận và thử xem liệu bạn sẽ nhận được sự phản hồi tích cực hơn thông qua sự chủ động trong công việc. Nói một cách khác, dù cấp trên có những suy nghĩ viễn tưởng đến dường nào, nhưng đến một thời điểm cũng sẽ chấp nhận ngồi xuống và lắng nghe cấp dưới của mình, chí ít là sau khi nhìn vào kết quả kinh doanh đi theo góc nhìn và những mục tiêu “phi thực tế” mà mình đã từng đặt ra.

Dù bạn là cấp dưới, hay bạn có đủ kiên nhẫn để chịu đựng cấp trên của mình, trách nhiệm lớn nhất của một nhân viên chính là cống hiến và đóng góp vào thành công chung của tập thể. Dù cho cấp trên của bạn có phi thực tế đến mấy, nhiệm vụ của bạn quan trọng nhất vẫn chính là đáp ứng được những mục tiêu, kỳ vọng của tổ chức, càng nhiều càng tốt, trong khi vẫn giữ vững lý trí và sự tôn nghiệm của mình dành cho cấp trên.


( Nguoàn: hrinsider.vietnamworks.com )

Nhà tuyển dụng hàng đầu

Kỹ năng nghề nghiệp

Muốn làm việc hiệu quả, đừng tin vào 4 câu nói dối “kinh điển” sau
07/10/2019 - 03:10 | Lượt xem: 120

Mọi người ai cũng có những bí quyết làm việc hiệu quả cho bản thân và họ cũng đã có thiện chí chia sẻ với bạn, nhằm giúp bạn hoàn thiện hơn, với thời gian được tối ưu nhất. Tuy nhiên, đôi khi việc “đốt cháy giai đoạn” lại trở nên vô dụng, nếu bạn không cảm thấy những phương pháp ấy không phù hợp với mình

Đồng nghiệp lúc nào cũng than phiền, phải làm sao?
04/10/2019 - 10:10 | Lượt xem: 83

Nếu đồng nghiệp của bạn lúc nào cũng phàn nàn và hay than vãn về mọi chuyện, hãy áp dụng những bí quyết đơn giản dưới đây