•    
  •    
Báo người lao động - Thế giới việc làm
09/04/2018 - 09:04 | Lượt xem: 118

Nắm bắt xu hướng sử dụng Facebook của công nhân, nhiều doanh nghiệp ra sức dụ dỗ, lôi kéo họ nghỉ việc để sang làm việc cho mình

 

Không phủ nhận Facebook là kênh tuyển dụng hiệu quả mà vài năm gần đây được các doanh nghiệp (DN) tận dụng để đăng thông tin tuyển dụng và tìm kiếm ứng viên. Tuy nhiên, một vài DN đã "chơi không đẹp" khi sử dụng mạng xã hội này để lôi kéo nhân sự của các DN khác.

Cho công nhân ăn bánh vẽ

Buổi sáng đầu tuần, bà Lê Ngọc Dung, Phó Giám đốc Công ty May P.N.I (huyện Hóc Môn, TP HCM), đến văn phòng làm việc bình thường. Thế nhưng hôm ấy, 9 công nhân (CN) gồm cả chuyền trưởng cùng lúc lên gặp bà và nộp đơn xin nghỉ việc. Việc cả một chuyền đồng loạt xin nghỉ việc khiến bà Dung rất bất ngờ. "Lý do họ đưa ra là công ty chậm tăng lương là thiếu thuyết phục, bởi chuyền này năng suất cao nhất xưởng và lúc nào cũng được thưởng nhiều hơn các chuyền khác. Năm ngoái, cả chuyền còn được thưởng một chuyến đi du lịch 3 ngày ở Mũi Né" - bà Dung cho biết.

Sau khi nghe bà Dung báo cáo tình hình, giám đốc công ty trực tiếp gặp từng người để lắng nghe tâm tư nguyện vọng nhưng rồi số CN nói trên vẫn quyết ra đi và điều này khiến hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng.

Sau khi buộc phải giải quyết cho cả chuyền nghỉ việc, bà Dung âm thầm tìm hiểu và biết được lý do vì sao họ rời bỏ DN. Đó là vì một công ty đối thủ kết nối với chuyền trưởng qua Facebook, rồi hẹn gặp riêng để trao đổi, lôi kéo cả chuyền qua làm việc cho họ bởi họ biết đây là một chuyền làm việc có kinh nghiệm, tay nghề cao. Ngạc nhiên hơn là DN nói trên nắm rất rõ mức lương của cả chuyền này, từ đó tăng thêm cho chuyền trưởng 1,5 triệu/tháng, các CN còn lại mỗi người 1 triệu/tháng. "Thu nhập chỉ chênh lệch chút ít mà họ đã quyết định rời đi dù chị em sống với nhau từ những ngày khó khăn, đến nay cũng gần chục năm rồi" - bà Dung bộc bạch.

Dùng Facebook rút ruột đối thủ - Ảnh 1.

Để ổn định nguồn nhân lực, doanh nghiệp phải có chính sách chăm lo tốt cho người lao động Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Chị Đặng Thị Na (28 tuổi, quê Quảng Trị) đang làm CN may cho một DN trong KCX Linh Trung II kể cách đây 1 tháng, một người bạn trên Facebook chia sẻ một thông tin tuyển dụng rất hấp dẫn. Theo đó, những người có kinh nghiệm may trên 3 năm sẽ được hưởng mức lương từ 11-17 triệu đồng/tháng, đầy đủ các loại bảo hiểm, ít tăng ca...

Tự thấy mình đủ tiêu chuẩn, DN tuyển dụng đó cũng gần chỗ trọ nên chị Na đích thân đến tận nơi tìm hiểu thực hư. Lần theo số điện thoại ghi trên mẩu tuyển dụng, chị Na gọi thì mới biết đó là dịch vụ tuyển dụng, họ yêu cầu chị đến văn phòng để biết rõ hơn.

Nghi ngờ, chị rủ người quen đi cùng. Tới nơi, chị Na té ngửa khi thấy địa điểm tuyển dụng chỉ là một phòng trọ nhỏ, có vài cái máy tính và 2 nhân viên nam làm việc. "Những nhân viên này nói công ty cần tuyển CN nằm ở KCN Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương và họ chỉ làm dịch vụ. Nếu chị muốn đi làm thì đóng phí tuyển dụng là 150.000 đồng, nộp hồ sơ cho họ rồi chờ gọi phỏng vấn. Tôi chờ cả tháng nay chẳng thấy họ gọi. Đến cái văn phòng đó lấy lại hồ sơ thì họ đóng cửa chuyển đi trước đó rồi" - chị Na bức xúc.

Chị Na không phải là người duy nhất bị công ty "cò" lao động này cho "ăn bánh vẽ". Theo chị Na, nhìn chồng hồ sơ trong căn phòng đó thì có thể biết được có ít nhất cả trăm người đã đến đây nộp hồ sơ và trở thành miếng "mồi ngon" cho những kẻ lừa đảo.

Người lao động hãy cẩn trọng

Bà Trần Yến Nhi, đồng sáng lập ứng dụng kết nối việc làm EasyJob, cho rằng Facebook là kênh quan trọng trong việc tương tác giữa người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động.

Theo bà, việc các DN tận dụng triệt để kênh Facebook để tuyển dụng là điều đáng khích lệ, bởi nếu bộ phận nhân sự giỏi tương tác, chỉ vào xem Facebook của ứng viên cũng có thể hiểu được người đó có phù hợp với DN của họ hay không. Cái cần lên án là việc DN dùng Facebook để lôi kéo bằng được nhân sự đó, kiểu đó là "chơi không đẹp".

 

"Cũng khó để phán xét chuyện này nhưng trong một xã hội mà việc kết nối với nhau trở nên quá dễ dàng thông qua mạng xã hội ...thì chuyện mất lao động diễn ra phổ biến hơn bao giờ hết. Áp lực tuyển dụng trong thời đại này cũng làm bộ phận nhân sự của các DN ngày một nặng nề hơn theo kiểu "hở ra là mất". Cái quan trọng nhất mà các DN nên chú trọng là các chính sách giữ nhân sự phải đi trước một bước, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng", còn NLĐ thì hãy thận trọng hơn để có những quyết định sáng suốt cho sự nghiệp của mình" - bà Nhi đưa ra lời khuyên.

Ông Nguyễn Thái Anh Đức, Trưởng Phòng Dịch vụ việc làm - Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM, cho rằng môi trường tuyển dụng vài năm gần đây có nhiều thay đổi. Với xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, các website tuyển dụng nổi lên như một hình thức tuyển dụng nhanh gọn, tiện lợi nhất, rồi các ứng dụng tìm việc, group (nhóm) tuyển dụng tràn ngập trên Facebook đã tạo ra một "cuộc chiến" tuyển dụng thực sự.

NLĐ hiện nay có hàng chục kênh để tìm việc, nhà tuyển dụng cũng có hàng chục kênh để tìm người. Nếu các cam kết dựa theo Bộ Luật Lao động và các thỏa thuận giữa hai bên chưa rõ ràng, nhiều khi dễ đến cũng dễ đi. 

Rất nhiều trường hợp NLĐ được chào mời với nhiều ưu đãi nhưng khi bắt tay vào việc mới thấy điều kiện rất khắt khe, khiến họ cảm thấy như bị lừa rồi chán nản bỏ việc. Trong tình thế đó, NLĐ đã mất đi cơ hội quay lại làm việc tại nơi cũ, buộc phải làm lại từ đầu" - ông Nguyễn Thái Anh Đức nói.

Giang Nam
( Người Lao Động )

Nhà tuyển dụng hàng đầu

Kỹ năng nghề nghiệp

5 dấu hiệu cho thấy bạn không được lòng sếp
04/06/2018 - 10:06 | Lượt xem: 283

Ấn tượng của sếp về bạn rất quan trọng, do họ là người ảnh hưởng trực tiếp tới công việc, khả năng thăng tiến hay thu nhập của bạn.

7 cách ứng xử trong cuộc sống hằng ngày với đồng nghiệp khó nhằn
21/05/2018 - 09:05 | Lượt xem: 335

Nếu muốn sự nghiệp thăng tiến, và duy trì được sự hòa nhã, bạn phải học cách chung sống hòa bình với những đồng nghiệp khó khằn tại chốn công sở.