•    
  •    
Báo người lao động - Thế giới việc làm
13/05/2019 - 03:05 | Lượt xem: 87

Cuộc sống luôn đầy rẫy những bất cập, kể cả nơi làm việc cũng vậy. Không chỉ căng thẳng với áp lực công việc, một số người lại còn phải chống chọi với 6 kiểu đồng nghiệp bên dưới

1. Kiểu đồng nghiệp thích "có phe, có phái"

Đây là nhóm kiểu người rất thường thấy tại nơi làm việc, vì một vài lý do cá nhân, họ chia phe phái để rồi thương người này, ghét người khác. Thực tế thì nơi làm việc vốn như một căn nhà chung của chúng ta, bởi mọi người đang cùng nhau xây dựng nhắm mục đích lớn mạnh, thành công và hơn hết ta còn phải gặp nhau 8 tiếng mỗi ngày. Vậy tại sao lại có những nhóm người này? Đơn giản, những người thuộc nhóm này thường sợ bản thân bị cô lập, một vài người khác thì lại sợ gặp chuyện bị đào thải nên luôn phải cố gắng lôi kéo những người khác về một phe để ủng hộ mình.

Thay vì xóa bỏ hay xa lánh nhóm người này, chúng ta vẫn có cách để khiến họ thay đổi. Nếu có thể hãy thử chủ động giúp họ hoàn thành công việc tốt hơn, cho họ thấy được mục tiêu chung là cả đội có thể cùng gắn kết và cùng thành công. Việc gì cũng vậy, suy nghĩ thật kĩ trước khi làm, biết gắn kết với nhau không chỉ mang lại sự thành công cho công việc mà còn bớt được cả một tính xấu. 

2. Kiểu đồng nghiệp hay dồn công việc vào phút chót cho người khác

Công việc nào cũng vậy, sẽ có những phát sinh bất ngờ, có những đòi hỏi mang tính tốc độ cần phải hoàn thành sớm. Thế nhưng vẫn có những người hay tránh việc, hoặc nhận việc nhưng đến phút chót lại giao, nhờ, đổ dồn cho người khác làm. Bạn sẽ sớm trở thành người vô trách nhiệm, thiếu tổ chức nếu không may phải làm việc chung với nhóm người này. 

Khi "xí xóa" cho họ một, hai lần mà họ vẫn "ngựa quen đường cũ", ta cần phải cho họ biết được bài học về trách nhiệm nhé! Sẽ như thế nào nếu chúng ta phải làm việc vất vả, thức trắng đêm để hoàn thành đúng tiến độ công việc và họ thì dửng dưng như chưa từng có gì xảy ra?

3. Kiểu đồng nghiệp nhưng luôn cho mình những quyền hạn của "Thượng Đế"

Họ có thể nói chuyện, hay đùa giỡn lớn tiếng bất chấp không gian, thời gian nhưng lại luôn tỏ vẻ khó chịu khi bạn đang bàn việc của công ty với người bên cạnh, và thậm chí họ còn cắt ngang lời nói của bạn. Trên thực tế, việc cau có hoặc cắt ngang lời người khác chỉ là cảm xúc nhất thời, nhưng nếu bạn không biết tiết chế và thường xuyên bộc lộ sẽ khiến việc này trở thành một thói quen xấu.

Việc của bạn là cần cư xử đúng mực tại nơi làm việc, chỉ phát ngôn những khi cần thiết, đôi khi ít nói lại là tính tốt mà không phải ai cũng làm được đâu nhé! Còn nếu thấy những biểu hiện của họ vô lý với mình thì có thể tìm một cơ hội riêng để nói chuyện và góp ý với họ. Trao đổi thẳng thắn và mềm mỏng sẽ khiến mọi người sẽ hiểu nhau nhiều hơn.

4. Kiểu đồng nghiệp hay phàn nàn về người khác khi họ vắng mặt

Nếu đây thực sự là một ý tốt, thì họ đã sẵn sàng góp ý trực tiếp với bạn, nhưng tại nơi làm việc luôn có những kiểu đồng nghiệp thích phàn nàn về người khác – mà chỉ khi người ấy không có mặt. Thay vì dành thời gian để nói xấu người khác, tại sao chúng ta không tập trung nhiều hơn vào công việc của chính mình. Nếu bạn cảm thấy không hài lòng về bất cứ ai đó, hãy nói chuyện trực tiếp với họ, không chỉ giúp họ sửa được những lỗi đang mắc phải mà bản thân bạn còn có thêm được nhiều kinh nghiệm sống đấy.

Những trường hợp điều tiếng không hay từ trên trời rơi xuống như vầy cách xử lý tốt nhất là nên gặp trực tiếp và trao đổi thẳng thắn với người đã gây ra chuyện này. Bạn không cần quá lo lắng, vì còn khá nhiều người trong tập thể nhìn thấy năng lực, và những điểm tốt của bạn. Có thể, chúng ta không giỏi hơn nhiều người, nhưng hãy tin chắc một điều là bạn đang sống dành nhiều thời gian cho công việc hơn một người.

5. Kiểu đồng nghiệp tự gắn mác "thông thái"

Những người thuộc nhóm này luôn nghĩ họ biết hết mọi chuyện và không ngần ngại thể hiện. Họ luôn mặc định những gì họ nói, họ làm là đang đúng và mặc kệ những ý kiến của những người xung quanh nhưng lại quên mất một điều rằng họ đang cố chấp, bảo thủ. Trong công việc có sự hiểu biết và chính kiến là tốt, nhưng không phải vì vậy mà luôn vội xù lông, bác bỏ những ý kiến, đóng góp của những người khác, đặc biệt là những người đã từng đi trước, có kinh nghiệm hơn mình. Nếu chẳng may bạn thuộc nhóm người này, thì hãy tập lắng nghe những ý kiến, quan điểm của những người xung quanh, biết không chỉ học được những điều tốt mà bạn còn nhận ra những cái sai của bản thân để có thể hoàn thiện.

6. Kiểu đồng nghiệp nhìn đâu cũng thấy sự "sai trái"

Những người thuộc nhóm này, luôn cố gắng tìm và chỉ ra những sai sót của người khác. Thường xuyên chê bai thành quả của người khác, nhưng khi được xin ý kiến để có thể hoàn thiện hơn thì họ luôn trong chế độ im lặng. Xử lý gọn kiểu đồng nghiệp này bằng cách bảo với họ rằng nếu họ có thể đưa ra ý kiến tốt hơn thì hãy lên tiếng, còn không thì nên lắng nghe và suy nghĩ về ý kiến của bạn trước đã.

Thật không may cho bạn nếu bạn đang phải làm việc chung với 6 kiểu nhóm người này, nhưng sẽ càng xui xẻo hơn nếu bạn là một trong số họ. Thật ra, đây cũng chỉ là những thói quen xấu do chúng ta tự xây dựng lên, nên nếu có thể bạn hãy tập bỏ đi những thói quen xấu này. Hãy để cho những mối quan hệ tại nơi làm việc được cải thiện tốt nhất có thể, vì đó là căn nhà chung của tất cả chúng ta, và khi căn nhà chung đầy ắp niềm vui, những người trong đó cũng sẽ phát triển tốt hơn đúng không nào?


( Nguồn: kenh14 )

Nhà tuyển dụng hàng đầu

Kỹ năng nghề nghiệp

Dân văn phòng thử ngay 5 điều sau để nâng cao tinh thần và sức khỏe
19/07/2019 - 05:07 | Lượt xem: 64

Duy trì những thói quen đơn giản sau đây sẽ giúp dân văn phòng thấy khoẻ khoắn và cải thiện tinh thần làm việc tối đa

Quản lý thời gian hiệu quả: thời gian thực, hay theo đồng hồ?
12/07/2019 - 05:07 | Lượt xem: 50

Trong thời đại công nghệ, việc quản lý thời gian càng trở nên thử thách khi con người bị phân tâm bởi sự ra đời ồ ạt của các ứng dụng công nghệ, mạng xã hội